Bitcoin ETF có thể ‘hủy diệt hoàn toàn’ Bitcoin: Arthur Hayes

2023/12/26

Người đồng sáng lập BitMEX cho biết, những gã khổng lồ ở Phố Wall sẽ chỉ phục vụ mục đích “hút bụi” Bitcoin và lưu trữ chúng trong một “kho ẩn dụ”, nếu quá thành công, số lượng giao dịch Bitcoin sẽ cạn kiệt.

Cựu CEO của BitMEX cảnh báo các quỹ giao dịch trao đổi ETF  Bitcoin (BTC) có thể “hủy diệt hoàn toàn” Bitcoin nếu chúng quá thành công.

Hayes – người đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử BitMEX vào năm 2014 – đã giải thích trong một bài đăng trên blog ngày 23 tháng 12 rằng Bitcoin có giá trị vì “nó di chuyển”.

Tuy nhiên, Bitcoin ETF giao ngay được tạo ra để “hút bớt tài sản” và “lưu trữ chúng trong một kho tiền ẩn dụ,” ông nói. 

Nếu các nhà phát hành Bitcoin ETF cuối cùng nắm giữ tất cả Bitcoin và các nhà đầu tư cuối cùng mua các công cụ phái sinh Bitcoin thay vì tự HODL – số lượng giao dịch trên mạng sẽ cạn kiệt và các thợ mỏ sẽ mất mọi động lực để tiếp tục xác thực các giao dịch.

Hayes nói: “Kết quả cuối cùng là các thợ đào tắt máy vì họ không còn có thể trả tiền cho năng lượng cần thiết để chạy chúng. Nếu không có thợ đào, mạng sẽ chết và Bitcoin biến mất”.

“Về cơ bản, nếu các quỹ ETF do các nhà quản lý tài sản TradFi quản lý quá thành công, chúng sẽ phá hủy hoàn toàn Bitcoin.”

Thật thú vị, Hayes tưởng tượng rằng nếu một kịch bản như vậy xảy ra, một mạng tiền điện tử mới sẽ thay thế Bitcoin và thậm chí mở rộng tầm nhìn ban đầu của Satoshi Nakamoto về tiền điện tử ngang hàng.

“Thật đẹp khi bạn nghĩ về nó. Nếu Bitcoin trở thành một tài sản tài chính do nhà nước kiểm soát, nó sẽ chết vì không được sử dụng.”

“Người dân sẽ một lần nữa có hệ thống tài chính và tài sản tiền tệ không do nhà nước kiểm soát. Hy vọng rằng, lần thứ hai, chúng tôi sẽ học được cách không trao chìa khóa riêng của mình cho [các công ty Phố Wall].”

Những suy nghĩ về Bitcoin của Hayes diễn ra chỉ hai tuần trước khi tất cả các ứng dụng ETF Bitcoin giao ngay đang chờ xử lý được chấp thuận, mà các nhà phân tích của Bloomberg dự kiến ​​sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến ngày 10 tháng 1 năm 2024.

BlackRock, Grayscale, Bitwise, WisdomTree, Invesco và Galaxy, Fidelity, Ark Invest, Valkyrie, Franklin, Hashdex, Global X ETF và Pando Asset đều đang chờ quyết định của SEC về các ứng dụng Bitcoin ETF giao ngay của họ.