Nguồn cung USDT giảm có ý nghĩa gì đối với giá Bitcoin?

2020/12/22

Vốn hóa thị trường của Tether (USDT) đã mọc lên như nấm, từ 2 tỷ đô la vào tháng 2 năm 2019 lên 20 tỷ đô la tại thời điểm viết bài. Những yếu tố đằng sau sự tăng trưởng gấp 10 lần này có thể là sự gia tăng hợp đồng mở (OI), khối lượng giao dịch bằng Bitcoin và sự gia tăng của DeFi. Đó là chỉ là một câu chuyện trong vô số những câu chuyện khác và gần như tất cả 30 loại tiền điện tử hàng đầu của thị trường đều có trong đó.

Mặc dù cơ chế cung ứng của USDT khó phân biệt giữa USD hay bất kỳ loại tiền tệ fiat nào khác, tác động của nó đến giá BTC là rất lớn. Quay trở lại tháng 9 năm 2020, khi nguồn dự trữ của Bitcoin đang cạn kiệt, USDT cũng diễn ra như vậy. Lượng dự trữ USDT trên các sàn giao dịch giảm và tình trạng thiếu hụt nguồn cung xuất hiện.

Dự trữ USDT trên các sàn giao dịch | Nguồn: Cryptoquant

Trên thực tế, dự trữ USDT đã giảm vài lần trong năm 2020, mức giảm đáng kể nhất vào tháng 11 năm 2020, khi Bitcoin tăng theo mức ATH mới và phát hiện thấy giá vượt quá 19,000 đô la. Sự sụt giảm trong dự trữ USDT theo truyền thống có liên quan đến cá voi Bitcoin và các trader rút tiền ra khỏi các sàn giao dịch, do đó làm giảm áp lực bán đối với Bitcoin và tạo chỗ cho sự tăng trưởng đi theo chiều dọc.

Đây là một câu chuyện khá phổ biến. Tuy nhiên, tại thời điểm quan trọng này khi giá BTC ở mức chưa từng thấy trước đây (trên 23,000 đô la), liệu nguồn cung của USDT cho các sàn giao dịch có tác động như trước đây không?

Không có bằng chứng về mối quan hệ trực tiếp giữa nguồn cung USDTgiá BTC. Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà đầu tư tổ chức đã dẫn đến gia tăng sự biến động về giá của Bitcoin. Sự biến động ngày càng tăng và nhu cầu thúc đẩy việc phát hành thêm USDT, điều này có thể xảy ra theo cả hai cách. Không hoàn toàn chắc chắn rằng sự sụt giảm nguồn cung của USDT tạo ra một trường hợp tăng giá cho Bitcoin vì sự sụt giảm nguồn cung trong quá khứ cũng tương ứng với sự sụt giảm trong hành động giá của Bitcoin.

Phần trăm nguồn cung USDT đạt mức thấp nhất trong 4 tháng vào ngày 20 tháng 12 năm 2020. Ở mức giá hiện tại, nguồn cung USDT đang giảm dần chuyển khỏi các sàn giao dịch, giải thích sự gia tăng về giá của Bitcoin.

% nguồn cung USDT đạt mức thấp nhất trong 4 tháng | Nguồn: Santiment

Một số liệu khác, lợi nhuận ròng chưa thực hiện của Bitcoin, đã đạt mức cao và điều này báo hiệu sự gia tăng áp lực bán đối với Bitcoin. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nguồn cung USDT giảm tạo ra một trường hợp tăng giá một phần cho giá BTC. Nguồn cung giảm có thể hỗ trợ việc phát hiện giá vượt quá mức giá hiện tại, trừ khi OI Bitcoin hoặc khối lượng giao dịch trên sàn giao dịch báo hiệu sự sụt giảm.